Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã được cải thiện đáng kể.
Công tác hoàn thiện quy định pháp luật thời gian qua đã được Chính phủ quan tâm. Thực tiễn hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, nhất là việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đòi hỏi phải có những quy định phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho ngành dịch vụ logistics phát triển, đẩy mạnh đầu tư trong nước và hợp tác quốc tế.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, phần lớn các doanh nghiệp logistics Việt Nam đều có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Cụ thể, trong số 34.249 doanh nghiệp đang hoạt động có 41,4% số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ với số lao động dưới 5 người; 53,74% số doanh nghiệp có quy mô nhỏ dưới 50 lao động; 4,12% số doanh nghiệp có quy mô vừa, dưới 300 lao động. Số doanh nghiệp có quy mô lớn chỉ chiếm 0,7%.
Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 14 – 16%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua.
Logistics là hoạt động theo chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới khi hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Lĩnh vực này liên quan trực tiếp đến hoạt động vận tải, giao nhận, kho bãi, các thủ tục dịch vụ hành chính, tư vấn (hải quan, thuế, bảo hiểm…), xuất nhập khẩu – thương mại, kênh phân phối, bán lẻ…
Nghề này đóng một vai trò rất lớn trong nền kinh tế. Chi phí logistics tại Việt Nam tương đương 16 – 17% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – theo Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam. Qua đó đã phần nào thể hiện rõ tầm quan trọng của ngành Logistics.
VÌ SAO SINH VIÊN NÊN CHỌN HỌC NGÀNH LOGISTICS TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THỦ ĐỨC?
1. Mục tiêu đào tạo của trường
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ và năng lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực Logistics nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và cả nước.
2. Đội ngũ giảng viên
Khoa quy tụ đội ngũ giảng viên có trình độ cao, 100% giảng viên có trình độ sau đại học, tận tâm, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý và điều hành doanh nghiệp
3. Chương trình đào tạo
Xây dựng theo mô hình đào tạo tiếp cận năng lực được chuyển giao từ chương trình Aus4Skills (Chính phủ Australia) nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ và năng lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước.
4. Cơ sở vật chất
Cơ sở vất chất, nhà trường trang bị thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp: phòng mô phỏng doanh nghiệp, phòng mô phỏng kho hàng, cắt seal container khi xuất nhập hàng hóa, vận hành xe nâng hàng, sử dụng công cụ đóng gói bao bì, quấn màng PE pallet… Đặc biệt, sinh viên được thực hành trên phần mềm quản lý chuỗi cung ứng (FASTPRO), phần mềm khai báo hải quan (Ecus5) tại phòng máy để tiếp cận thực tiễn cho nghề nghiệp khi tốt nghiệp ra trường
5. Cơ hội việc làm
Theo số liệu công bố trong Sách Trắng Logistics của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) năm 2018, nếu như năm 2016, số lượng doanh nghiệp dịch vụ logistics tại Việt Nam là 22.366 thì đến năm 2018, con số này tương ứng khoảng 30.971 doanh nghiệp, tăng 30%. Trên cơ sở số liệu thống kê này có thể ước tính quy mô nhân lực trung bình tại các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khoảng 20 người/doanh nghiệp.
Nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2030 sẽ là khoảng 1,6 triệu người. Nhu cầu lao động logistics cần đào tạo trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng ở mức gần 600 ngàn người, và cả nước do đó, đến năm 2030 có nhu cầu nhân lực logistics là 2,2 triệu người.
Như vậy, nguồn nhân lực logistics sẽ là một ngành thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Đó chính là cơ hội dễ dàng để có được một công việc phù hợp cho các bạn học ngành này
Mặt khác, Khoa thúc đẩy các mối quan hệ, giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Logistics: Công ty TNHH phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC, Công ty TNHH Quốc tế Delta, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ chuyển phát nhanh Lita, Công ty Cổ phần Logistics U&I Logistics,… nhằm giúp sinh viên làm việc đúng chuyên ngành.
Theo báo cáo của Jobstreet – một trong những mạng việc làm trực tuyến lớn nhất tại Châu Á: với những vị trí mới tốt nghiệp và ít kinh nghiệm, mức lương ngành logistics nằm trong khoảng từ 9 triệu/tháng. Khi bạn đã có kinh nghiệm làm trong ngành thì mức lương có thể tăng lên ngưỡng từ 13 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, khi bạn đã lên đến cấp quản lý thì mức lương có thể lên đến 23 triệu đồng/tháng.
6. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc:
Nhân viên chứng từ (Document staff)
– Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến…
– Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan…
– Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa
– Lưu trữ hồ sơ, chứng từ
Nhân viên cảng
– Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành
– Bố trí tàu ra vào hợp lý
– Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp
– Lập biên bản khi có sự cố xảy ra
Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)
– Nhận đơn của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng
– Xếp lịch các tuyến giao hàng khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí
– Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa
– Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng
– Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ
– Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.
Nhân viên giao nhận (Forwarder)
– Tiếp nhận và xử lý thông tin của các lô hàng
– Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý
– Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng để đưa ra giải pháp tối ưu
– Thu xếp, điều động phương tiện hỗ trợ việc vận chuyển
– Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất
– Theo dõi tiến độ giao hàng
Nhân viên hiện trường (Operation staff)
– Khai báo cho hải quan tại cảng
– Theo dõi quá trình đóng, xếp hàng trực tiếp tại kho
– Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận
– Báo cáo chi tiết công việc cho phụ trách bộ phận và ban giám đốc
Nhân viên hải quan (Customs Clerk)
– Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật
– Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp
– Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm
– Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa
Nhân viên kinh doanh
– Nhân viên kinh doanh cung cấp các thông tin cần thiết và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty
– Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng cách giữ liên lạc thường xuyên, cập nhật chính sách, ưu đãi mới…
– Mở rộng tập khách hàng bằng cách quảng bá dịch vụ, chăm sóc khách hàng mới
– Phụ trách hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất tới tay khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)
– Cung cấp các tài liệu cần thiết cho khách hàng
– Xử lý yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả
– Thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng
– Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết yêu cầu khách hàng kịp thời
– Lưu giữ thông tin, tăng cường các mối quan hệ với khách hàng
Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)
– Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất
– Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng
– Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp
– Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố
– Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phí
– Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến lúc kết thúc
– Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng
Chuyên viên thanh toán quốc tế
– Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C…
– Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp
– Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch
– Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán
– Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán thao quy định ngân hàng
CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP
Triển vọng cho ngành Logistics tại TDC
Sáng 25/10, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) thực hiện ký kết hợp tác đào tạo với Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC (Tân Cảng – STC) cho ngành Logistics. Lễ ký kết có sự tham dự của lãnh đạo TDC, Tân Cảng – STC, STC Group (Tập đoàn giáo dục chuyên nghiệp trong lĩnh vực đào tạo về hàng hải và giao thông vận tải, đối tác của Tân Cảng – STC) cùng cán bộ, giảng viên và nhân viên
– Tân Cảng-STC là công ty liên doanh đào tạo giữa Tập đoàn STC của Hà Lan và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (nhà khai thác cảng, nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận tải lớn nhất Việt nam). Tân Cảng-STC là đơn vị duy nhất trong cả nước chuyên cung cấp các khóa học ngắn hạn và thực tế trong lĩnh vực cảng biển, vận tải và Logistics.
– STC-Group là Tập đoàn giáo dục chuyên nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đào tạo về hàng hải và giao thông vận tải, STC – Group đã tiến hành các hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1990 thông qua việc tổ chức các khóa học về hàng hải và logistics, các khóa học cho các chuyên gia Việt Nam tu nghiệp tại Rotterdam. STC – Group chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam (STC – Việt Nam) từ năm 2004.
Sáng 29/11, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo (MOU) cùng Học viện Strategix (Úc) trong đào tạo ngành Quản trị chuỗi cung ứng và Quản trị kinh doanh.
Theo đó, TDC và Strategix sẽ hợp tác trong đào tạo các chương trình cho sinh viên gồm: Chương trình tiếng Anh tổng quát, Chứng chỉ III ngành Quản trị kinh doanh, Chứng chỉ III ngành Quản lý chuỗi cung ứng. Với chương trình hợp tác này, sinh viên sẽ được học tiếng Anh, các học phần lý thuyết tại TDC và các học phần thực hành tại Úc thông qua các đơn vị đối tác của Strategix dưới dạng các hoạt động phát triển nghề nghiệp, chuyên môn, trải nghiệm công việc và tham quan các doanh nghiệp đối tác. Ngoài ra, sinh viên còn có thể lựa chọn học nâng cao trình độ tại Úc với chương trình cao đẳng ngành Quản trị kinh doanh do Học viện Strategix đào tạo để có cơ hội liên thông hoặc làm việc tại Úc.
Về phía đơn vị hợp tác, ông Wayne Stripline – Giám đốc phụ trách hoạt động quốc tế Học viện Strategix cho biết: việc đào tạo cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng phù hợp để hòa nhập với môi trường nghề nghiệp ở Úc nói riêng và thế giới nói chung là mục tiêu của chương trình, nhằm giúp sinh viên đến với môi trường làm việc phù hợp.
Với sự liên kết trên thì điều này giúp cho các bạn được học tập nâng cao và làm việc trong và ngoài nước một cách thuận lợi hơn khi tốt nghiệp tại trường Cao Đẳng Công Nghệ Thủ Đức.
Liên kết với doanh nghiệp
Hiện tại, Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã liên kết với hơn 243 doanh nghiệp trong nước và tổ chức nước ngoài với mục đích hợp tác đào tạo sinh viên trong quá trình theo học tại trường. Các công ty hỗ trợ khoa trong việc đào tạo sinh viên trong thời gian học tập tại trường nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp.