Điều gì khiến bạn đặc biệt so với những ứng cử viên khác?

Câu hỏi về sự khác biệt vẫn luôn là một câu hỏi khó cho các ứng cử viên. Ms. Duyên Dáng sẽ chia sẻ 3 cách để giúp bạn trả lời thành công và gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng nhé !

1

Sau khi vượt qua bao nhiêu công đoạn từ tìm kiếm, lựa chọn, viết và nộp CV, bạn đã được nhà tuyển dụng gọi điện để mời phỏng vấn cho công việc. Bạn hồi hộp, lo lắng, chuẩn bị kỹ càng những câu hỏi thường gặp. Mọi việc vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Điều gì làm bạn đặc biệt so với những ứng cử viên khác?”. Và bạn chết máy. Bạn cố suy nghĩ xem mình có gì khác biệt hay không? Nhưng dường như tất cả câu trả lời đều chung chung và mơ hồ. Buổi phỏng vấn kết thúc và bạn ra về với tâm trạng mờ mịt. Vậy làm thể nào để thể hiện sự khác biệt của bạn và chiến thắng những ứng tuyển viên khác? Ms. Duyên Dáng cùng chia sẻ một vài bí quyết có thể giúp bạn tự tin trả lời câu hỏi phỏng vấn này nhé.

Niềm đam mê đối với công việc

Niềm đam mê với công việc chính là chìa khóa để tạo nên sự khác biệt. Nhà tuyển dụng thường sẽ ưu tiên và có thiện cảm hơn với những ứng tuyển viên thực sự ưa thích vị trí công việc được đề xuất. Galileo Galilei, nhà Vật lý học, Thiên văn học vĩ đại của Italia đã từng nói “Niềm đam mê là nguồn gốc của thiên tài”. Quả thật vậy, bạn sẵn sàng bỏ nhiều thời gian và công sức để hoàn thiện công việc tốt hơn nếu nó hợp với sở thích của bản thân. Điều này còn thể hiện rõ hơn ở những người làm trong ngành nghệ thuật và đòi hỏi sáng tạo cao như Marketing, Thiết kết và Thời Trang. Vậy làm cách nào để thể hiện sự đam mê với công việc trong buổi phỏng vấn?

Hãy kể một câu chuyện, sự kiện là lý do khởi nguồn cho niềm đam mê của bạn đối với công việc ứng tuyển. Ví dụ như bạn đam mê thiết kế sau khi phát hiện ra mình có năng khiếu/sở thích vẽ từ nhỏ. Hay là bạn thích viết và đọc sách nên theo học ngành báo chí và mong muốn được làm công việc liên quan. Cũng có thể là bạn ứng tuyển làm giáo viên vì có bố/mẹ trong nghành giáo dục và bạn mơ ước muốn trở thành như họ. Sự đam mê có thể bộc lộ qua nhiều hình thức và được bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau. Hãy khéo léo lồng ghép câu chuyện của bản thân và làm nổi bật cái tôi của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tránh bộc lộ thái quá hoặc sa đà vào kể lể khi trả lời phỏng vấn. Bạn cần thể hiện cái tôi riêng biệt nhưng trung thực và chừng mực để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Cái tôi riêng biệt

Điều làm nên cái tôi của bản thân chính là sự kết hợp giữa tính cách, sở thích và suy nghĩ quan điểm. Khi trả lời câu hỏi về sự khác biệt, đừng cố bắt chước bất kỳ ai mà hãy thể hiện tính cách của mình. Một người tự tin, nóng vội hay nhiệt tình sẽ được thể hiện qua ánh mắt, thái độ và phong thái nói chuyện. Ngôn ngữ cơ thể nói nhiều hơn bạn tưởng. Chỉ cần sự thay đổi tích cực từ những động tác cơ thể có thể khiến bạn tăng sức thuyết phục đối với nhà tuyển dụng. Một buổi phỏng vấn trung bình kéo dài từ 15’ – 20’. Thay vì chỉ đơn giản trả lời rồi ra về, bạn đừng quên giao tiếp và chia sẻ những quan điểm và tính cách của bản thân. Hãy tạo hứng thú và khiến nhà tuyển dụng muốn hiểu thêm về bạn.

Giá trị

Hãy cho nhà tuyển dụng biết về giá trị của bạn. Họ sẽ được gì nếu lựa chọn bạn so với những ứng cử viên khác. Điều này đòi hỏi bạn phải nhận thức rõ và hiểu được ưu điểm hay kỹ năng của bản thân. Khi đã xác định được mình có năng khiếu gì thì bạn đừng quên dẫn dắt và chứng minh cụ thể giá trị mà kỹ năng đó có thể giúp bạn trong công việc. Thay vì nói “Tôi có thể giao tiếp tốt”, hãy nói “Khả năng giao tiếp chính là thế mạnh của tôi và giúp tôi tạo mối quan hệ tốt với nhiều bạn bè từ các ngành nghề khác nhau. Cũng vì thế tôi có thể tạo thiện cảm tốt và thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn”.

Câu hỏi về sự khác biệt vẫn luôn là một lời đố khó cho các ứng cử viên. Nó là một câu hỏi mở và không có đáp án đúng hay sai. Nội dung tuy quan trọng nhưng cách bạn trả lời mới là đều làm nên sự khác biệt. Hãy thể hiện dấu ấn cá nhân trong buổi phỏng vấn để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng nhé !

_ HR Insiders/ VietnamWorks _