Tại sao nghiên cứu thị trường quan trọng với doanh nghiệp ?

Chia sẻ :

 Nghiên cứu thị trường là hoạt động của con người diễn ra trong mối quan hệ với thị trường nhằm tìm hiểu ; xác định các thông tin về thị trường, từ đó có thể nắm bắt được những cơ hội kinh doanh xuất hiện trên thị trường. Nghiên cứu thị trường có nhiều chức năng liên kết giữa người tiêu dùng, khách hàng và công chúng với các Marketer thông qua những thông tin có thể sử dụng để nhận dạng và xác địnhvấn đề cũng như cơ hội Marketing; là cơ sở cho sự cải tiến và đánh giá các hoạt động Marketing.

Đa số các doanh nghiệp nước ngoài, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra một sản phẩm mới, hoặc thực hiện một chiến dịch quảng bá truyền thông lớn, hay quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố chiêu thị như tăng giảm giá, thay đổi bao bì sản phẩm, tái định vị v.v. họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.

Nhiều doanh nghiệp, thậm chí là doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh có tầm cỡ, có khả năng đầu tư vài triệu đô la vào một chương trình tung sản phẩm mới, nhưng do đánh giá chưa đúng về tầm quan trọng của việc nắm bắt thông tin thị trường, nên đã không  chịu chi vài chục ngàn đô  để thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi hoạch định kế hoạch, dẫn đến thất bại vì những lý do mà đáng ra họ hoàn toàn có thể tránh được. Lý do mà nhiều người đưa ra để lý giải cho việc “không cần nghiên cứu thị trường” là họ cho rằng “tôi đã ở trong nghành nầy 10 năm nay, ai có thể hiểu thị trường nầy hơn tôi”.

 

Nghiên cứu thị trường có rất nhiều mục đích và rất nhiều phương pháp thu thập dữ liệu. Phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có liên quan đến hầu hết các mục trong danh sách sau đây:

1. Nghiên cứu thị trường: Xác định các cơ hội để phục vụ nhiều nhóm khách hàng
Kiểm tra và hiểu được những nhu cầu chưa được đáp ứng của một nhóm khách hàng nào đó. Họ nói họ đang muốn điều gì? Họ nói họ đang cần gì? Một số phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có thể sử dụng, ví dụ như, thực hiện tập trung vào nhóm, phỏng vấn khách hàng và nhà đầu tư, đọc báo và các ấn phẩm thư viện khác, và lắng nghe những gì khách hàng nói và quan sát những gì họ làm. Sau đó, bạn thậm chí có thể phát triển một phiên bản sơ bộ về sản phẩm của bạn mà bạn thử nghiệm, hoặc kiểm tra thị trường, xem sản phẩm có bán hay không.

2. Nghiên cứu thị trường: Kiểm tra kích thước của thị trường – có bao nhiêu người có nhu cầu chưa được đáp ứng
Xác định các nhóm khác nhau, hoặc phân khúc thị trường, trong đó tổng thể thị trường gắn liền với mỗi tính năng độc đáo và sở thích riêng. Phương pháp thu thập dữ liệu có thể rất hữu ích, ví dụ như, đọc về các xu hướng nhân khẩu học và xu hướng xã hội trong các ấn phẩm ở thư viện. Bạn thậm chí có thể quan sát từng nhóm trong một thời gian để nhận thấy những gì họ làm, họ đi những đâu và họ thảo luận những gì. Hãy xem xét phỏng vấn một số thành viên của mỗi nhóm. Cuối cùng, xem xét thực hiện tập trung một nhóm hoặc hai trong mỗi nhóm.

3. Nghiên cứu thị trường: Xác định phương pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng của thị trường mục tiêu
Làm thế nào để bạn có thể phát triển một sản phẩm với các tính năng và lợi ích để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn có khả năng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu? Đây là nơi tập trung các nhóm thực sự có ích. Thực hiện tập trung ở một số nhóm, bao gồm hỏi họ về sở thích, các nhu cầu chưa được đáp ứng và làm thế nào để đáp ứng chúng. Hãy để ý tưởng của bạn chạy qua chúng. Đồng thời, yêu cầu họ những gì họ cần để sử dụng dịch vụ của bạn và những gì họ sẽ trả cho chúng.

4. Nghiên cứu thị trường: Điều tra các đối thủ cạnh tranh
Kiểm tra sản phẩm của họ, dịch vụ, kĩ thuật tiếp thị, giá cả, vị trí của họ, v.v.v.. Một trong những cách tốt nhất để hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình là sử dụng dịch vụ của họ. Tới vị trí của họ, nhìn xung quanh và xem xét một số tài liệu của họ. Chú ý quảng cáo của họ trong các bản tin và tờ báo. Nhìn vào các trang web của họ.

5. Nghiên cứu thị trường: Làm rõ giá trị độc đáo đề xuất của bạn
Đề xuất của bạn mô tả rõ lí do vì sao những người khác nên sử dụng tổ chức của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Một phương pháp thu thập dữ liệu đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực này là việc sử dụng các nhóm tập trung. Tìm một số nhóm khách hàng tiềm năng và nói cho họ về ý tưởng của bạn. Nói với họ ý tưởng của bạn độc đáo ra sao. Hãy nói với họ bạn muốn sản phẩm của mình được công nhận như thế nào ( vị trí của nó). Hãy hỏi họ những gì họ nghĩ.

6. Nghiên cứu thị trường: Kết luận nếu sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả
Một trong những cách tốt nhất để đưa ra kết luận là thực hiện đánh giá. Đánh giá thường bao gồm việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, thường là vài trong số họ, ví dụ như, quan sát khách hàng, phỏng vấn họ, quản lí câu hỏi với họ, phát triển một số trường hợp nghiên cứu, và, lý tưởng hơn, thực hiện một sản phẩm thử nghiệm, hoặc thí điểm.

7. Nghiên cứu thị trường: Kết luận nếu chiến lược quảng cáo và khuyến mại của bạn có hiệu quả hay không
Một trong những cách tốt nhất để kết luận là đánh giá kết quả của quảng cáo. Điều này bao gồm sử dụng một số phương pháp thu thập dữ liệu giữa khách hàng của bạn, chẳng hạn như quan sát khách hàng, phỏng vấn họ, phát triển một số trường hợp để nghiên cứu.

Nghiên cứu thị trường có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào; sự thành bại của doanh nghiệp một phần có sự đóng góp của hoạt động nghiên cứu thị trường.

Trich: https://pharmaco.com.vn/details-3715-Tai-sao-nghien-cuu-thi-truong-quan-trong-voi-doanh-nghiep.html