Mặc dù là doanh nghiệp mới thành lập nhưng trong giai đoạn khủng hoảng lại có những khó khăn và thuận lợi riêng của nó, vấn đề nằm ở chỗ: chủ của doanh nghiệp mới có tận dụng được tối đa thuận lợi của mình trong giai đoạn khủng hoảng hay không?
Nếu như trong giai đoạn kinh tế phát triển bình thường thì các doanh nghiệp lớn, có thời gian hoạt động lâu đời họ đã định vị được thị trường, có thương hiệu và có nguồn khách hàng đều đặn khi đó các doanh nghiệp nhỏ lao vào thị trường thường gặp rất nhiều khó khăn bởi thua kém doanh nghiệp lớn về nhiều mặt. Tuy nhiên trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế xảy ra, không chỉ có doanh nghiệp mới thành lập mới gặp khó khăn mà các doanh nghiệp lớn cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức chẳng hạn như: sự cồng kềnh của bộ máy, sụt giảm doanh số, nợ đọng ngân hàng, Công nợ phải thu, tồn kho… tất các thách thức khó khăn đó tạo nên một rào cản lớn cho những doanh nghiệp đang hoạt động. Điều tất yếu là nếu các doanh nghiệp đó không vượt qua có thể dẫn đến đỗ vỡ và phá sản. Ngược lại đối với doanh nghiệp mới thành lập, mặc dù chưa có thương hiệu, tài chính hạn hẹp nhưng các vấn đề về tài chính đã được hoạch định 1 cách rõ ràng. Thông thường doanh nghiệp mới thành lập đang chủ động được mọi việc vì họ chưa ra nhập thị trường, Tồn kho và nguồn tiền đang nằm trong kế hoạch. Nhân sự và lãnh đạo mới nhưng có sự nhiệt huyết ban đầu bù đắp đồng thời số lượng nhân sự ít tạo nên một bộ máy linh hoạt và dễ xử lý. Với những lợi thế đó trong giai đoạn khủng hoảng doanh nghiệp nhỏ dễ xoay sở hơn doanh nghiệp lớn rất nhiều bởi việc cắt giảm nhân sự và điều chỉnh chính sách trong doanh nghiệp nhỏ dễ dàng thì với doanh nghiệp lớn và đã hoạt động lâu rồi lại rất phức tạp.
Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp mới thành lập không gặp những thách thức. Doanh nghiệp mới thành lập kinh nghiệm thương trường chưa cao, nhân sự có nhiệt tình nhưng lại yếu nghiệp vụ. Công tác quản lý hành chính và kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp nhỏ thường chưa chặt chẽ. Công văn giấy tờ và các quy trình làm việc cũng chưa thực sự đồng bộ. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết được những thách thức của doanh nghiệp mới thành lập?
Doanh nghiệp mới nguồn tài chính hạn hẹp đòi hỏi người quản lý phải hoạch định chặt chẽ. Chỉ thực hiện những chi tiêu mang tính tồn tại và quan trọng, tránh những khoản chi phí mang tính lãng phí và làm cồng kềnh bộ máy.
Kế hoạch nhân sự tinh ngọn
Doanh nghiệp mới thành lập cần có một đội ngũ nhân sự tinh ngọn, Tinh về chuyên môn nhưng phải ngọn về tổ chức. Chính vì thế đòi hỏi mô tả công việc của doanh nghiệp mới thành lập phải rõ ràng. Hơn nữa người làm việc trong 1 doanh nghiệp nhỏ thường phải đa năng và có khả năng kiêm nhiệm các vị trí khác nhau.
Do số lượng người ít và nhân sự yếu nên doanh nghiệp mới yêu cầu người quản lý cần ứng dụng triệt để Công nghệ thông tin để quản lý. Đừng tiếc chi phí cho hệ thống phần mềm quản lý trong doanh nghiệp bởi vì có thể bạn bỏ ra 20 triệu để mua phần mềm quản lý nhưng bạn lại tiết kiệm được 2 đến 4 nhân sự trong bộ máy của mình. Điều đó có nghĩa là bạn không phải phình to bộ máy thay vào đó bạn dùng phần mềm như một công cụ hỗ trợ tăng năng suất lao động.
Nhiều ông chủ doanh nghiệp nghĩ rằng khi nào công ty lớn thì mới quan tâm đến vấn đề văn hóa nhưng thực tế cho thấy rằng doanh nghiệp càng nhỏ càng dễ xây dựng văn hóa. Văn hóa doanh nghiệp là sợi dây vô hình níu giữ người lao động ở lại với doanh nghiệp đồng thời là nguồn cỗ vũ khích lệ người lao động làm việc hiệu quả hơn. Đừng làm phức tạp khái niệm về văn hóa doanh nghiệp bạn. Bạn nên hiểu rằng con người cần sự chia sẻ và cảm thông, chính vì thế với vai trò là người quản lý bạn phải biết lắng nghe, sẻ chia và cảm thông với nhân viên. Nếu làm được như vậy bạn sẽ hiểu họ cần gì và bạn nên làm gì để thỏa đáng đời sống tinh thần của họ. Việc quan tâm đến nhân viên của mình không có nghĩa là bạn phải làm những việc việc to tác, nó đơn giản chỉ là đặt một bó hoa ở bàn của nhân viên trong ngày sinh nhật, tặng một bài hát, 1 lời động viện…tất cả nó phải trở thành một khuôn mẫu mà được mọi người thấy nó là cần thiết và họ tự nguyện thực hiện. Thói quen lâu dài đó trở thành một cách đối xử giữa các đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới và sẽ hình thành văn hóa doanh nghiệp. Tất nhiên bạn phải là nguời định hướng xem bạn muốn thấy một hình ảnh doanh nghiệp như thế nào?
Trich: http://www.ato.com.vn/tabid/68/News/587/thuan-loi-va-kho-khan-cua-doanh-nghiep-moi-thanh-lap.aspx